Bạn đã là doanh nghiệp nhập khẩu, mỗi ngày điều phải đâu đầu về những câu hỏi hoặc là những vấn đề liên quan đến lô hàng mà bạn nhập khẩu. Chẳng hạn như khi hàng về tới Việt Nam mà chưa nắm bắt được thủ tục hải quan, làm cách nào để hàng bạn nhập về có thể thông quan và mang hàng về tới kho. Hôm nay, hãy cùng Sky Queen tìm hiểu các câu hỏi mà sẽ thường xuyên gặp khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.
Câu hỏi 1. Khi mở tờ khai thì bạn làm thất lạc sẽ xử lý như thế nào?
Ở các thời điểm trước năm 2019, khi làm thất lạc tờ khai thì cần phải làm công văn trích lục thì khi đó mới có lại tờ khai từ hai.
Sau này khi có thông tư 39/2018/TT-BTC thì đơn giản hơn đối với tờ khai hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS hiện nay, doanh nghiệp có thể vào hệ thống và in lại tờ khai.
Trong trường hợp mất tờ khai hải quan giấy để thực hiện thanh khoản, hoàn thuế… Doanh nghiệp cần thông báo tới Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan và phải có giải trình nêu rõ lý do mất tờ khai, có xác nhận việc mất tờ khai, trách nhiệm truy tìm tờ khai báo mất.
Đơn vị hải quan chủ quản nơi doanh nghiệp đăng ký tờ khai làm mất có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp truy tìm tờ khai đã mất. Trường hợp không thể truy tìm được tờ khai đã mất, cục hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý doanh nghiệp phải thông báo các thông tin cụ thể về tờ khai đã bị mất trên các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn quốc.
Đồng thời thông báo cho cục thuế địa phương các thông tin cụ thể về tờ khai đã mất không có giá trị pháp lý để thực hiện thanh khoản, hoàn thuế… Xem dịch vụ vận chuyển nội địa doanh nghiệp có thể đến chi cục hải quan nơi lưu tờ khai hải quan để được hướng dẫn về việc sao lục và xử lý hành chính liên quan đến việc mất tờ khai bản gốc. Trong trường hợp này, doanh nghiệp khai mất tờ khai sẽ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Câu hỏi 2. Dùng chữ ký số đại lý để khai hải quan có ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay không?
Không ảnh hưởng bởi đại lý dùng chữ cái số truyền tờ khai cho doanh nghiệp thì sẽ ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp. Khi có hợp đồng thì đại lý sẽ đứng ra khai thuê hải quan cho doanh nghiệp cho nên là không ảnh hưởng gì hết đối với doanh nghiệp.
Câu hỏi 3. Thuế giá trị gia tăng, cước vận chuyển quốc tế đã tính trên tờ khai nhập khẩu thì sau này thanh toán cước có phải anh toán thuế VAT nữa không?
Không phải trả thuế VAT nữa bởi vì đại lý của doanh nghiệp xuất hóa đơn cho khách hàng mà khách hàng dùng tài khoản công ty để thanh toán cho đại lý thì không không phải trả VAT nữa.
Câu hỏi 4. Doanh nghiệp vừa làm thủ tục nhập khẩu một lô hàng nhưng trên Shipping mark không thể hiện đầy đủ thông tin cần có và xuất xứ hàng hóa nên bị hải quan phạt. Vậy nếu lô hàng sắp tới doanh nghiệp nhập không có C/O thì có bị phạt không?
Không bị phạt. Bởi vì tùy theo từng nước nhập khẩu có ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam thì làm C/O để hưởng thuế suất ưu đãi.
Còn trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu về không có dán Shipping mark hoặc trên Shipping mark không thể hiện các thông tin cần phải có thì khi hàng hóa về tới Việt Nam mở tờ khai bị luồng đỏ thì bắt buộc phải kiểm hóa lô hàng thực tế. Khi đó hải quan sẽ kiểm tra hàng bạn nhập không có Shipping mark thì khi đó bạn sẽ bị phạt.
Câu hỏi 5. Các chứng từ cần có để làm công bố sản phẩm
- Hợp đồng thương mại (giữa người mua + người bán)
- Mẫu test
Câu hỏi 6. Doanh nghiệp khi nhận thông báo hàng đến (A/N) có cần cần phải thanh toán ngay hay là đợi đại lý truyền tờ khai mới thanh toán?
Tùy theo doanh nghiệp có công nợ với đại lý, khi giao hàng tới kho doanh nghiệp thì đại lý gửi công nợ sau thì doanh nghiệp phải thanh toán theo hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và đại lý.
Còn khi doanh nghiệp không có công nợ với đại lý thì khi mà doanh nghiệp lấy hàng cần phải trả tiền cho đại lý trên thông báo hàng đến (A/N).
Câu hỏi 7. Lần đầu xuất nhập khẩu cần những giấy tờ gì để truyền tờ khai?
Đối với hàng nhập khẩu:
- Hợp đồng thương mại (Sale contract)
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
- Bảng kê khai chi tiết hàng hóa (Packing list)
Đối với hàng xuất khẩu:
- Vận đơn đường biển (Bill of Lading)
- Hợp đồng thương mại (Sale contract)
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
- Bảng kê khai chi tiết hàng hóa (Packing list)
Câu hỏi 8. Ngày tàu chạy trên giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) khác với ngày tàu chạy trên vận đơn đường biển (Bill of Lading) thì giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) có được chấp nhận hay không?
Theo quy định của các FTA, thời điểm cấp CO có thể là:
- Trước ngày tàu chạy
- Trùng ngày tàu chạy
Sau ngày tàu chạy không quá 3 ngày (sau 3 ngày trở đi sẽ đóng dấu Issued retroactively)
Do đó, thời điểm cấp CO trước ngày tàu chạy và không làm ảnh hưởng tới tính chất của lô hàng sẽ được chấp nhận CO.
Câu hỏi 9. Hàng LCL kể từ sau khi tàu cập cảng thì mấy ngày hàng LCL sẽ được khai thác nhập kho?
Từ 2-3 ngày hàng sẽ được khai thác để nhập kho
Câu hỏi 10. Hàng FCL thì hạn lệnh sẽ được tính bao nhiêu ngày?
Tùy thuộc vào từng hãng tàu khác nhau mà quy định hạn lệnh khác nhau. Đó là thời gian DEM/DET mà từng hãng tàu khi book cước.
Câu hỏi 11. Đối với mặt hàng sắt, thép thì Mill test có dùng được bản scan hay không?
Mill test không dùng được bản scan. Mill test viết đầy đủ của cụm từ Mill test certificate (MTC) hay Mill test report (MTR) là giấy chứng nhận thử nghiệm nhà máy hoặc báo cáo thử nghiệm nhà máy được cấp bởi nhà sản xuất để chứng nhận các tính năng hóa học và cơ học của sản phẩm và sự tuân thủ của các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật hiện hành.
Câu hỏi 12. Nợ giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) thì có phải đóng thuế không?
Bắt buộc phải nộp 100 % thuế nhập khẩu và thuế VAT. Sau khi doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) bản gốc thì doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế thì khi đó sẽ được nhà nước hoàn thuế.
Câu hỏi 13. Hàng cho biếu, tặng có phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng không?
Có, bởi vì vẫn phải khai báo số lượng và giá trị với Hải quan nên vẫn phải nộp thuế nhập khẩu và VAT (nếu có).
Câu hỏi 14. Thời hạn nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng là bao nhiêu ngày kể từ khi truyền tờ khai
15 ngày. Trong trường hợp lấy hàng ngay thì phải đóng ngay thì tờ khai mới thông quan để lấy hàng và mang hàng về kho.
DỊCH VỤ TẠI SKY QUEEN.
Với kinh nghiệm hoạt động hơn 10 năm trong lĩnh vực Hậu Cần – Logistics chúng tôi hiện đã thiết lập được mạng lưới hơn 200 Đại lý trên toàn thế giới. Có Văn phong đại diện tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.
Chúng tôi cũng là đối tác lâu năm với các hãng tàu, hãng hàng không, với hệ thống đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chúng tôi tự tin sẽ đem tới Quý Khách Hàng dịch vụ trọn gói với các phương án phù hợp nhất để khách hàng lựa chọn, nhằm tối ưu chi phí và thời gian, nâng cao hiểu quả trong sản xuất kinh doanh của Quý Khách Hàng.
+ ĐẶC BIỆT TRONG QUÁ TRÌNH KIỂM TRA HỒ SƠ HÀNG HÓA CHÚNG TÔI SẼ TƯ VẤN VỀ CÁCH LỰA CHỌN, KÊ KHAI MÃ HS CODE, VIỆC NÀY LÀ RẤT QUAN TRỌNG TRONG TỐI ƯU CHI PHÍ CẤU THÀNH GIÁ SẢN PHẨM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH.
- Dịch vụ tìm nhà cung cấp, nguồn hàng.
- Dịch vụ xuất-nhập khẩu ủy thác.
- Dịch vụ khai thuê hải quan.
- Dịch vụ đăng ký, đăng kiểm, công bố, xin giấy phép….
- Dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ vận chuyển đường không nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ giao hàng cá nhân quốc tế.