Shipping mark hay còn được gọi là nhãn hiệu vận chuyển, có thể đây là 1 cụm từ quen thuộc mà khó hiểu khi xuất nhập khẩu. Nhãn vận chuyển trong hậu cần là một bảng thông tin, thông tin được gắn trên mỗi kiện hàng đóng gói giúp dễ dàng nhận biết và xử lý hàng hóa.
Đây là phần rất quan trọng trong khâu chuẩn bị đóng gói hàng hóa và vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam. Nó sẽ hiển thị tên người xuất khẩu, tên người nhập khẩu, tên hàng hóa, xuất xứ, số lượng…
Nhãn hiệu vận chuyển (Shipping mark) là gì ?
Thực tế, có nhiều doanh nghiệp khi nhập khẩu về các cảng lớn tại Việt Nam không có dán Shipping mark, chính vì thế không nhận được hàng mà phải xuất trả hàng hoặc bị Hải quan bắt giữ làm phát sinh thêm phí lưu container, lưu bãi, lưu kho do không có shipping mark hoặc nội dung trên nhãn hiệu vận chuyển không đúng tiêu chuẩn.
Trong các trường hợp khác khi không có dán shipping mark còn có thể bị phạt theo quy định của chính phủ với số tiền rất lớn. Shipping mark được biết là nhãn hiệu vận chuyển, shipping mark cần chứa đầy đủ các thông tin từ mặt hàng cho đến tính chất và xuất xứ của hàng hóa.
Chẳng hạn như hàng hóa bạn nhập từ Hàn Quốc về Việt Nam bạn cần phải dán nhãn hiệu vận chuyển trên kiện hàng, thùng hàng thể hiện hàng hóa bạn nhập là gì? Có xuất xứ từ đâu? Số lượng là bao nhiêu và các thông tin khác liên quan.
Quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ dễ dàng hơn khi có shipping mark bởi vì đơn vị vận chuyển sẽ có thể nhận dạng được hàng hóa và nắm rõ được tính chất của hàng hóa và xử lý trong quá trình vận chuyển phù hợp hơn nhằm hạn chế việc sai sót về mặt hàng, thất thoát và mất mát trong quá trình vận chuyển cũng như bảo quản hàng hóa.
Đặc biệt khi dán shipping mark đối với các lô hàng lẻ (LCL) phải gom nhiều hàng hóa từ các chủ hàng khác nhau và khi hàng vào trạm hàng lẻ (CFS) cũng sẽ dễ dàng kiểm soát về số lượng và khi lấy hàng cũng sẽ dễ dàng hơn nhằm tránh sự nhầm lẫn với các lô hàng khác.
Sự ảnh hưởng của nhãn hiệu vận chuyển.
Theo nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa shipping mark như sau, nếu hàng hóa nhập khẩu không dán nhãn hiệu vận chuyển thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Hải quan Việt Nam. Mức phạt khi không dán shipping mark sẽ tính trên tổng giá trị hàng hóa, tức là 100 triệu đồng sẽ bị phạt từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng.
Cụ thể như sau, trong quá trình vận chuyển hàng hóa bạn chuẩn chứng từ đầy đủ hợp lệ, nhưng hàng hóa lại không có dán shipping mark.
Khi hàng về tới Việt Nam khai báo và làm thủ tục Hải quan để thông quan cho lô hàng không may tờ khai bị luồng đỏ phải kiểm hóa thực tế lô hàng thì điều đầu tiên các bạn sẽ bị phạt theo nghị định 43/2017/NĐ-CP vì không có shipping mark trên hàng và bạn cũng sẽ không thể chứng minh được:
Comments are closed.