Vì sao bạn chưa thông quan hàng hóa? Khi bạn là doanh nghiệp nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, hàng về tới cảng nhưng mà không có tiền để thanh toán cho người bán mà hàng đã lưu cont, lưu bãi tới 30 ngày rồi như vậy thì bạn phải làm thủ tục thông quan hàng hóa, đóng tiền hải quan hay là bị phạt và phạt như thế nào?
NHỮNG KHOẢN TIỀN PHẢI NỘP PHẠT KHI THÔNG QUAN HÀNG HÓA QUÁ TRỄ
Thông quan hàng hóa trễ thì sao? Đầu tiên là phạt tiền lưu cont, lưu bãi do thời han DEM/DET đã hết. Bạn cần phải xem lại giấy thông báo hàng đến của hãng tàu là thời hại DEM/DET của bạn là bao nhiêu ngày free. Từ đó bạn sẽ tính toán được số tiền nộp bạn thời gian lưu cont, lưu bãi khi chưa thông quan.
- DEM là (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu
- DET là (detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu
Thứ hai là phạt vi phạm hành chính do để hàng hóa trong cảng quá 30 ngày mà chưa làm thủ tục thông quan hàng hóa. Tại vì theo quy định là hàng hóa nhập từ nước ngoài về tớ Việt Nam thì phải trong vòng 15 ngày kể từ ngày cập cảng là phải lấy hàng làm thủ tục thông quan hàng hóa, mang hàng về kho.
Khi bạn để quá 30 ngày kể từ ngày cập cảng thì phạt vi phạm hành chính nhưng mà lần đầu giao động từ 500.000 đồng – 1.000.000. Sau khi đóng khoản phí xong, hàng của bạn để trong cảng quá lâu thì hàng bạn có thể bị chuyển kiểm nhưng mà hàng nó đã về quá 30 ngày rồi thì container hàng nó đang ở dưới đáy nên lúc làm thủ tục chuyển kiểm sẽ mất nhiều thời gian.
LÀM THỦ TỤC CHUYỂN KIỂM ĐỂ THÔNG QUAN HÀNG HÓA
Ở dưới cảng, người ta phải chuyển rất là nhiều container lên rồi người ta mới đem container hàng của bạn chuyển sang bãi kiểm được.
Khi làm thủ tục khai hải quan để thông quan hàng hóa, đối với các chủ doanh nghiệp thường xuyên nhập hàng thì tờ khai ra luồng vàng nhưng tại vì họ để quá lâu trong cảng mà không thông quan cho lô hàng, cho nên khi đăng ký hải quan và truyền tờ khai thì hải quan xét thấy được có thể là bị chuyển cotnainer để biết được lý do tại sao mà khách hàng để lâu như vậy?
Khi bạn đóng tiền phạt và chuyển kiểm rồi, làm thủ tục hải quan bình thường thì bạn phải gửi bộ hồ sơ chứng từ sang công ty FWD để họ làm thủ tục. Bộ hồ sơ làm hải quan bao gồm:
- Hợp đồng thương mại (Sale Contract)
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
- Bảng kê chi tiết hàng hóa (Packing List)
- Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) bảng gốc (nếu có)
Khi hàng bạn làm xong thủ tục hải quan, tiến hành làm chuyển kiểm và nộp thuế như thuế nhập khẩu, thuế VAT và các loại thuế khác liên quan.
Chẳng hạn, đối với mặt hàng bạn nhập là thép thì phải đăng ký kiểm tra hợp, đăng ký kiểm tra chất lượng rồi mới lấy hàng được hoặc mặt hàng y tế thì bắt buộc là phải có giấy phép kinh doanh, có giấy phép nhập khẩu rồi kiểm tra y tế này kia thì mới thông quan hàng hóa do đó bạn cần phải cung cấp chính xác mặt hàng bạn nhập là gì để công ty FWD biết đường tư vấn về thủ tục nhập khẩu để lấy hàng.
LƯU Ý KHI THÔNG QUAN HÀNG HÓA QUÁ 30 NGÀY TỪ NGÀY HÀNG CẬP CẢNG
Như vậy, đối với các doanh nghiệp khi xem được bài viết này thì sẽ biết được cách để lấy được hàng sau khi đã lưu con, lưu bãi tại cảng hơn 30 ngày. Đừng có để container hàng của bạn nhập khẩu dù là hàng nguyên container hay là hàng lẻ cũng đừng để quá thời hạn sẽ làm bạn đóng tiền phạt.
Hơn thế nữa khi bạn nhập hàng về để sản xuất hay là giao hàng cho khách hàng của bạn thì bạn sẽ không thể lấy hàng giao kịp được cho khách làm cho bạn bị mất uy tín với khách hàng của bạn.
Đối với cảng, khi bạn lưu cont, lưu bãi 30 ngày thì sẽ phát sinh thêm cái khoản phạt tiền mà mình đề cập phía trên và doanh nghiệp của bạn sẽ có vết, khi lần tiếp theo bạn nhập mà vẫn xuất hiện tình trạng này thì bạn sẽ bị phạt ngày càng nặng.
Do đó, bạn phải nhờ một công ty FWD để tư vấn và bạn phải mở tờ khai trong vòng 15 ngày kể từ ngày hàng về để không bị bị phạt. Bạn phải thông quan hàng hóa, rồi lúc lấy hàng thì cùng lắm bạn sẽ đóng đóng tiền về lưu cont, lưu bãi hoặc xuôi hơn thì bạn sẽ bị phạt một xíu, còn không thì bạn sẽ được qua luôn, như vậy là sẽ nhẹ nhàng hơn cho bạn.
DỊCH VỤ TẠI SKY QUEEN.
Với kinh nghiệm hoạt động hơn 10 năm trong lĩnh vực Hậu Cần – Logistics chúng tôi hiện đã thiết lập được mạng lưới hơn 200 Đại lý trên toàn thế giới. Có Văn phong đại diện tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.
Chúng tôi cũng là đối tác lâu năm với các hãng tàu, hãng hàng không, với hệ thống đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chúng tôi tự tin sẽ đem tới Quý Khách Hàng dịch vụ trọn gói với các phương án phù hợp nhất để khách hàng lựa chọn, nhằm tối ưu chi phí và thời gian, nâng cao hiểu quả trong sản xuất kinh doanh của Quý Khách Hàng.
+ ĐẶC BIỆT TRONG QUÁ TRÌNH KIỂM TRA HỒ SƠ HÀNG HÓA CHÚNG TÔI SẼ TƯ VẤN VỀ CÁCH LỰA CHỌN, KÊ KHAI MÃ HS CODE, VIỆC NÀY LÀ RẤT QUAN TRỌNG TRONG TỐI ƯU CHI PHÍ CẤU THÀNH GIÁ SẢN PHẨM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH.
- Dịch vụ tìm nhà cung cấp, nguồn hàng.
- Dịch vụ xuất-nhập khẩu ủy thác.
- Dịch vụ khai thuê hải quan.
- Dịch vụ đăng ký, đăng kiểm, công bố, xin giấy phép….
- Dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ vận chuyển đường không nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa và quốc tế.
- Dịch vụ giao hàng cá nhân quốc tế.
BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN:
- Ủy thác thương mại
- 14 câu hỏi xuất nhập khẩu thường xuyên xuất hiện
- Lần đầu nhập khẩu bạn cần làm gì